Chúng ta thường dùng điện thoại rất nhiều thời gian trong ngày. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả quá trình nhìn xuống điện thoại cũng có thể làm hỏng xương sống.

Đã có nhiều cảnh báo về việc dùng thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính bảng...) quá mức sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống và xương cổ, tạo ra một "THẾ HỆ CÚI ĐẦU"- cách gọi chỉ nghe thôi đã thấy sợ. Tuy nhiên chúng ta rất khó "kiêng" dùng chúng, và việc hạn chế nhìn màn hình điện thoại cũng là nhiệm vụ "bất khả thi".

Vậy có cách nào vẫn dùng điện thoại thường xuyên mà có thể phòng ngừa được bệnh thoái hóa đốt sống vùng cổ và lưng hay không?

Text Neck là thuật ngữ mới ra đời cách đây vài năm để chỉ triệu chứng đau cổ do người sử dụng liên tục cúi đầu nhìn xuống màn hình điện thoại. Text Neck đang nhanh chóng trở thành một trong những nguyên nhân chính của đau cổ và thậm chí nhiều người không nhận thức được tác hại nguy hiểm của nó.

“Dịch bệnh” này đang trở thành mối quan tâm lớn với nhiều chuyên gia y tế, trong đó có Bác sĩ Kenneth Hansraj (Mỹ) – người mới đây đã công bố nghiên cứu mới nhất về những ảnh hưởng xấu của điện thoại tới xương sống.

Dùng điện thoại thường xuyên ảnh hưởng tới xương sống như thế nào?

Bác sĩ Kenneth Hansraj, Giám đốc phẫu thuật cột sống ở New York (Mỹ) cho biết, việc liên tục gửi tin nhắn, email và kiểm tra thông báo từ mạng xã hội trên điện thoại ảnh hưởng trực tiếp tới lưng và xương sống của mỗi người.

Ông giải thích rằng, đầu của một người trung bình nặng khoảng 5.4 kg, cơ thể sẽ chịu được trọng lượng này nếu như ở trong tư thế tốt như thẳng đứng. Nhưng khi chúng ta di chuyển cổ về phía trước thì trọng lượng cột sống sẽ tăng theo từng góc độ.

Với mỗi một góc độ, trọng lượng tăng lên và gây áp lực lên xương sống và cơ lưng. Ví dụ ở góc 60 độ, cột sống sẽ phải chịu trọng lượng khoảng 60lb (khoảng 27kg) – nó giống như một đứa trẻ 7 tuổi ngồi trên cổ bạn mỗi khi bạn nhìn xuống điện thoại.

Bên cạnh đó, việc nhìn xuống điện thoại cũng mang lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như dây thần kinh bị chèn ép hoặc hội chứng thoát vị đĩa đệm cũng như gây đau đầu , căng thẳng.

Phải làm gì để chống lại “dịch bệnh” này?

Hãy đối mặt với nó! Có thể yêu cầu mọi người ngừng sử dụng điện thoại là điều không thể, nhưng chú ý đưa điện thoại về phía trước thay vì phải để cổ cúi xuống sẽ giúp làm giảm hậu quả đáng kể.

Tuy nhiên, cũng có những bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện ở nhà hàng ngày để giảm những thiệt hại mà điện thoại mang lại. Tập những bài tập này thường xuyên không chỉ giúp cải thiện tư thế mà còn giúp làm thẳng lưng và xương sống, thúc đẩy sự liên kết xương.

1. Shoulder Blade Pinches (Dãn xương bả vai)

Việc hay cúi đầu về phía trước trong lúc dùng điện thoại là một trong những nguyên nhân chính của đau cổ. Để chống lại sự trượt về phía trước của vai, chúng ta nên tập những bài tập tăng cơ ở phía trên lưng.

- Ngồi thẳng lưng hoặc đứng thẳng lưng, kéo cánh tay về phía nhau. Đan chặt hai bàn tay ra đằng sau lưng và làm căng tối đa. Giữ trong vài giây, thả ra và lặp lại. Cố gắng thực hiện 10 lần mỗi giờ trong suốt cả ngày.

2. Chin Tuck (“Gấp” cằm)

Bài tập này giúp chữa yếu cơ cổ ở phía trước và cũng có thể kéo cổ trở lại để thẳng với lưng.

- Đứng hoặc ngồi thẳng, giữ cằm song song với sàn nhà.

- Nhẹ nhàng điều chỉnh đầu và cằm sao cho giống như đang tạo ra cằm chẻ, có thể sử dụng ngón tay để đẩy cằm trở lại nhưng đảm bảo đầu đang hướng về phía trước và không nghiêng theo bất kỳ hướng nào.

- Làm điều này nhẹ nhàng, bạn sẽ cảm thấy sự căng dọc sau lưng của cổ. Nhả cằm và lặp lại. Làm khoảng 10 lần mỗi giờ.

3. Doorway Stretch (kéo thẳng tay với cửa)

Đây là một bài tập rất hiệu quả trong việc cải thiện tật gù lưng.

- Đứng bên trong một ngưỡng cửa, uốn cánh tay phải ở góc 90 độ (như khi bạn chuẩn bị vẫy tay ai đó) và đặt cẳng tay vào khung cửa. Chú ý để khuỷu tay bằng chiều cao của vai.

- Xoay ngực về hướng đối diện cho tới khi cảm thấy căng cơ ngực và giữ ở vị trí đó tầm 30 giây. Lặp lại với tay kia. Tập càng thường xuyên càng tốt trong suốt cả ngày.

4. Pec Stretch (Đẩy bả vai)

- Đứng ở ngưỡng cửa với một chân ở phía trước, đặt cánh tay góc 90 độ ở mỗi bên.

- Nhẹ nhàng đẩy người về phía trước để xương bả vai gần với nhau, bạn sẽ cảm thấy sự căng cơ trước ngực. Giữ trong 30 giây và lặp lại trong suốt cả ngày.

Tóm lại:

Việc sử dụng điện thoại đang trở thành một thói quen khó bỏ, hãy cố gắng thường xuyên tập những bài tập trên để giảm những tác hại tới xương sống. Hãy hạn chế sử dụng điện thoại càng ít càng tốt để tránh những hậu quả xấu mà nó mang lại cho sức khỏe.

Bác sĩ Kenneth Hansraj, Giám đốc phẫu thuật cột sống ở New York (Mỹ)

Là người có kinh nghiệm về bệnh cột sống, bác sĩ Kenneth Hansraj khuyên bạn nên cẩn thận với căn bệnh này ngay từ khi còn trẻ.

*Theo Life Hack

Theo Vân Anh

Trí thức trẻ

Bài viết mới nhất
Bài viết xem nhiều